Thao tác lập luận bình luận – Ngữ văn 11

Bài viết Thao tác lập luận bình luận – Ngữ văn 11 thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://cctechvietnam.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Thao tác lập luận bình luận – Ngữ văn 11 trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Thao tác lập luận bình luận – Ngữ văn 11”

Đánh giá về Thao tác lập luận bình luận – Ngữ văn 11


Xem nhanh
#HọcVănThầyLượng#thaotaclapluan
Cách xác định các thao tác lập luận chính xác và nhanh nhất!
===========O=O=O============

Học Văn Thầy Lượng cung cấp rất nhiều những video bài giảng, tài liệu phục vụ học tập và luyện thi, đặc biệt là thi THPT Quốc Gia môn Ngữ Văn. Ngoài ra, còn rất nhiều các video giải trí thú vị và hấp dẫn khác.
Hãy đăng ký kênh để nhận được thông báo khi tôi xuất bản video mới nha các bạn!

===========O=O=O============
Nguồn đọc tham khảo 1: https://vinhphuc.edu.vn/trao-doi-kinh-nghiem/cach-lam-mot-mo-bai-nghi-luan-xuat-phat-tu-ly-luan-van-hoc-c658-1159.aspx.
Nguồn tham khảo video 2: https://youtu.be/4L7j1c64u6s
Kết nối với Học Văn Thầy Lượng theo các cách sau đây:
Hotline: (Cập nhật)
Website: (Cập nhật)
Fanpage facebook: https://www.facebook.com/H%E1%BB%8Dc-V%C4%83n-Online-104119498022691
Instagram: https://www.instagram.com/thaytienluongvlog1989/
Messenger: https://www.messenger.com/t/1564573033640121/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCHGWSWwthYmMdMsFyYDGz4g?sub_confirmation=1

Thảo luận lập luận – Ngữ văn 11  hình ảnh

UREKA

ADMICRO

Lý thuyếtSoạn bài 26 FAQ

Bài giảng Thao tác lập luận bình luận sẽ giúp các em hiểu được mục đích, bắt buộc và tầm quan trọng của thao tác lập luận bình luận, cũng như nắm được những nguyên tắc và cách thức cơ bản của thao tác lập luận bình luận.

ADSENSE

Tóm tắt bài

✅ Mọi người cũng xem : số nuclôn là gì

1.1. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bình luận

a. Khái niệm

  • Xét ví dụ
  • Thế nào là thao tác lập luận bình luận?
    • Thao tác lập luận bình luận là thao tác lập luận của văn nghị luận, đưa ra ý kiến đánh giá, bàn bạc về một tình hình, một vấn đề nào đó.

b. Mục đích

  • Tìm hiểu văn bản “xin phép lập khoa luật”:
    • Đối tượng: triều đình nhà Nguyễn.
    • Bàn về sự rất cần thiết của luật pháp với xã hội.
    • Mục đích: thuyết phục triều đình cho mở khoa luật.
    • Chủ trương: tất cả mọi người phải tôn trọng và thực hành pháp luật.
    • → xin lập khoa luật là một đoạn trích có tính chất bình luận.
  • Mục đích
    • Thuyết phục người đọc, người nghe tán đồng với mình về một hiện tượng, vấn đề nào đó…

c. yêu cầu

  • Trình bày rõ ràng, trung thực vấn đề được bình luận.
  • Lập luận để khẳng định nhận xét, đánh giá của mình là đúng đắn.
  • Bàn bạc, mở rộng vấn đề một cách sâu sắc và có sức thuyết phục.
  • Cần có quan điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Bố cục mạch lạc, khi bình luận cần chính xác, trong sáng.
  • Phải nắm vững kĩ năng bình luận.
Mọi Người Xem :   Bao gồm nhưng không giới hạn được hiểu nghĩa như thế nào?

d. Vai trò

  • Thể hiện chính kiến của mình và thuyết phục người nghe.

✅ Mọi người cũng xem : e466 là gì

1.2. Cách bình luận

✅ Mọi người cũng xem : pubis là gì

a. Phân tích ngữ liệu

  • Vấn đề bàn luận: nguyên nhân và hệ lụy của tai nạn giao thông.
  • Giải quyết vấn đề: 
    • dùng lí lẽ
      • “thần chết trao lưỡi hái cho… vượt ẩu trên đường phố”
      • “những kẻ hoặc không biết luật… luật giao thông”
      • “những kẻ đầu óc trống rỗng… làm khoái cảm”
    • Chỉ ra tác nhân
      • hạn chế khách quan
      • Giảm chủ quan: là ý thức tham gia giao thông còn non kém.
    • Dẫn chứng:
      • “Theo thống kê của UNICEF… xe máy”.
      • “Đó là sự tổn thương quá lớn… gia đình và xã hội”.
    • Tác giả đưa ra lời bàn:
      • Vấn đề an toàn giao thông là hạnh phúc, là cơ hội gặt hái thành công để hội nhập, là thể hiện thái độ mến khách.
      • Hành động cần có:
        • Tự điều chỉnh mình.
        • Tự cứu mình và cứu người.
        • Cần một chương trình truyền thông hiệu quả để lưỡi hái tử thần không còn nghênh ngang trên đường phố.
        • → Bàn bạc, mở rộng vấn đề.

b. Kết luận

  • Cách bình luận: có 3 bước
    • Bước 1: Nêu hiện tượng, vấn đề cần bàn luận → Trình bày trung thực, rõ ràng, ngắn gọn vấn đề cần bình luận.
    • Bước 2: Đánh giá hiện tượng, vấn đề cần bàn luận → Phải đề xuất và chứng tỏ được ý kiến, nhận định, đánh giá của mình là xác đáng.
    • Bước 3: Bàn về hiện tượng, vấn đề cần bình luận → Cần có những lời bàn xâu rộng về chủ đề bình luận.
Mọi Người Xem :   Thắp hương bị cháy 2 đầu là điềm gì? Cách tránh như thế nào?

1.3. Ghi nhớ

  • Khái niệm:
    • Thao tác lập luận bình luận là thao tác lập luận của văn nghị luận, đưa ra ý kiến đánh giá, bàn bạc về một tình hình, một vấn đề nào đó.
  • Mục đích: thuyết phục mọi người hiểu và đồng tình với ý kiến của mình.
  • bắt buộc: 3 yêu cầu.
    • Phải có kĩ năng bình luận (lí lẽ – dẫn chứng)
    • Phải thực sự thuyết phục, lôi cuốn.
    • Trình bày rõ ràng, trực tiếp bộc lộ rõ thái độ.
  • Vai trò: Thể hiện chính kiến của mình và thuyết phục người nghe.
  • Cách làm: 3 bước.
    • Nêu vấn đề bình luận.
    • Đánh giá vấn đề bình luận.
    • Bàn bạc vấn đề.

✅ Mọi người cũng xem : tiểu tao hóa là gì

2. Soạn bài Thao tác lập luận bình luận

Để nắm được mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận bác bỏ và biết cách lập luận bác bỏ trong một bài văn nghị luận, các em có thể tham khảo bài soạn chi tiết hoặc tóm tắt dưới đây:

— Mod Ngữ văn 11 HỌC247

MGID

✅ Mọi người cũng xem : ruby nam phi là gì

Bài học cùng chương

ADSENSE

ADMICRO

Bộ đề thi nổi bật

ADSENSE

ADMICRO

XEM nhaNH CHƯƠNG TRÌNH LỚP 11

YOMEDIA

YOMEDIA

OFF



Các câu hỏi về thao tác lập luận bình luận là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thao tác lập luận bình luận là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author

Add Comment